Video vẽ màu nước với giấy Moulin du Roy và Fontaine aquarelle

1. Video giới thiệu về giấy Moulin du Roy của SAA, một cửa hàng họa phẩm của Anh, trang web: http://www.saa.co.uk/.

Tạm dịch:

Giấy Moulin du Roy có 3 loại: hot pressed – ép nóng, bề mặt nhẵn mịn. Not – ép lạnh, bề mặt nhám và rough với bề mặt cứng, độ nhám cao. Giấy định lượng 300 gsm, thành phần 100% cotton. Giấy bán theo cuộn, tập, hoặc tờ rời.

2.Video họa sĩ vẽ màu nước trên giấy Moulin du Roy:

Tạm dịch:

Tôi là Pascal Pihen và tôi là một họa sĩ. Tôi dùng giấy Moulin du Roy 300 gsm cho tác phẩm màu nước. Khâu chuẩn bị trước khi vẽ rất quan trọng. Tôi ngâm giấy trong nước một lúc lâu để sợi giấy “thức giấc” và dễ hấp thụ nước. Tôi thích khâu này, nó làm tôi cảm thấy gần gũi với chất liệu mình sử dụng.

Khâu thứ 2 là làm khô giấy. Đặt giấy lên mặt phẳng, bọc giấy bằng vải sạch, khô. Xoa nhẹ trên vải để vải thấm hết nước thừa từ sợi giấy. Đây là khâu cần thiết, tạo “mối quan hệ” tốt giữa bạn và giấy.

Khi cảm thấy giấy đủ khô, tôi căng giấy lên vật liệu đỡ (support), như căng da trống vậy. Loại giấy này thật đặc biệt. Nó phản hồi rất tốt, tôi thích lướt tay qua mặt giấy.

Tôi thích ý tưởng về ảnh chụp tinh thần qua lăng kính cảm xúc và màu nước, mực Tàu là các chất liệu phát triển ý tưởng đó. Tôi dùng các hạt sắc tố trên nền giấy ẩm và tạo cấu trúc từ ướt tới khô. Khi còn ẩm, giấy làm việc rất tốt.  Một số loại giấy tan, hư hại khi nhúng nước nhưng không phải với loại giấy này. Nó luôn được bình yên.

Tôi thường sử dụng vật cùn đẩy các hạt sắc tố và giấy tuân theo một cách chính xác. Giấy không bị xù sợi mà có khả năng bảo toàn đặc tính ngay cả khi bị chà sát mạnh. Vẽ trên giấy này thật tuyệt. Trong khi vẽ, tôi thường làm nổi bật lên điều tôi cảm thấy từ các “vũng nước nhỏ” và dựng lên tác phẩm với ý tưởng khá chuẩn xác.

Tôi để giấy nghỉ ngơi một chút rồi sẽ cho các bạn xem tác phẩm hoàn thành.

3. Video vẽ màu nước trên giấy Clairefontaine, một hãng sản xuất khác của Pháp. Họa sĩ có sử dụng keo chặn.

Leave a comment